Monday, May 4, 2009

Alamat ng Balanga..


Ako ay taga-Balanga.

Paano ba pinapaligoy ang kuwento?

Hometown: Balanga City.
Madalas nagche-check ako ng Friendster account ko, gamit ang ID ng iba. Basta lang. iba ang pakiramdam na tinitingnan mo ang sarili na para kang ibang tao.

Location: Balanga City.
Hanggang ngayon, nakasabit pa rin ang mga parangal ng lolo ko sa dingding ng haus este bahay namin. Nasa shoebox yung mga pictures nila ng lola ko. Parties. Nag-i-speech. Nanunumpa. Umaatend ng Rotary Club, Inner Wheel, Knight of Columbus, Adoracion Nocturna Filipina, Parish Council at iba pa.

Naalala ko tuloy ang mga bagay naman na nawala na. Bukod kasi sa Disney’s Wonderful World of Knowledge (Children’s Encyclopedia po), mayroon pa akong mahilig buklatin nung bata ako. Buklatin, hindi basahin.

Minsan nakapagtataka, may isang buong aklat ng Alamat ng Pinya. Puwede naman itong ikuwento ng isang pangungusap.

Minsan may tumubo na lamang ng isang halaman na namunga ng prutas na maraming mata, ilang araw matapos mawala si Pina nung sabihin ng nanay niya na dumami sana ang mata niya para makita ang sandok.

Paano ba pinapaligoy ang kuwento?

Noong unang panahon, may napadpad na mga kastila sa isang liblib na pook. Ang mga katutubo noong araw na yaon ay naghuhukay. Sa wikang kastila ay ninais nilang malaman kung ano ang tawag sa lugar na iyon. Dahil sa hindi sila magkainitindihan, sumagot ang mga katutubo ng abu- kaykay. Ito sa pag-akalang ang tinatanong ay kung anu ang kanilang ginagawa. At mula noon ay tinawag na itong Abucay. Ang Alamat ng Abucay.

Location: Makati, Ortigas, Laguna, Singapore, Dubai, Qatar.
Nakita ko sa Friendsters ng mga classmate ko ng elementary at high school. Madalas naiisip ko nasa akin naman kung gusto kong maiba ang profile ko sa Friendster. May kanya kanya tayong dahilan.

Balanga City ang Hometown ko. Tingnan natin sa susunod na panahon kung maiiba ang Location ko. Basta, taga-Balanga ako.

Inakala ng mga katutubo na ang tinatanong ng mga kastila sa kanila ay kung ano ang kanilang dala-dala, kaya ang sinagot nila ay balanga o banga.

At ito ang Alamat ng Balanga na alam ko. Sa nabasa at nabuklat ko sa mga Souvenir Programs ng Lolo ko. Pinaligoy ko lang para hindi iisang pangungusap.


(paumanhin wala ko kita pic ng parang nag-uusap ang kastila at katutubo na may dala banga o balanga, pahiram po ng pics old balanga sa website ng COB at ung pinya sa beeble blog, tnx.) retsard blogger erasmus n. guevara.

No comments:

Post a Comment