Friday, May 29, 2009

Enrique Garcia Sr. Ave. a.k.a. Four Lanes

Ang mahabang explanation kumbakit walang piture ng 4 lanes:
(kanunan ko na ng pictures ung 4-lanes. nagpunta ako ang St. joseph College, sabi ko pagkakataon na. nakakahiya man dahil ang daming dumaraan, nagpicture
na ako ng bonggang bongga. ok naman ung pics, khit di masyado prof ang shots. di ko agad na-upload sa laptop, dahil nga panay naglalaro ng online games ang mga bata. eto ang climax, may gumamit ng digicam at nabura, akala yata di mahalaga dahil views lang at hindi tao ang mga nasa picture. hay! di pa ko nababalik dun sa 4-lanes, ang layo din kc nun mula dito sa amin.)


Eto na ang official post:


“Gawa ng Daddy ko ‘yan!”

Di ko sigurado ang mga petsa. Basta ang mga pangyayari ay naganap sa panahong nagta-trabaho ako sa Dinalupihan (2003-2008). Sa (ehem! Roman Super) high way kasi dumadaan ang ordinary bus na sinasakyan naming araw-araw.


Nung una, nari-rinig-rinig lang naming na may ginagawang napakalapad na daan papunta ngang high-way. Ilan pang panahon, natapos na at nabuksan na sa publiko bilang four-lanes. Isang araw, nakita na lamang naming ang isang sign na “Enrique Garcia Sr. Avenue” or EGSA. Hanggang ngayon, four lanes pa rin ang tawag dito.


Maliban sa nagbabagong tarpaulin na Welcome Balanga City - mula kay ex-Mayor Albert S. Garcia, ex-Mayor Melanio S. Banzon Jr. at hanggang kay Mayor Jose Enrique S. Garcia – walang masyadong pinagbago ang lugar. Wala ring masyadong kwentong pwedeng sabihin dito. Basta, parte siya ng pagbibihaye ng bawat mamamayan dumaraan dito. Dahil ang hindi lumingon… hindi makikita ang likuran.


Lalu na nung unang bukas ng four-lanes, panay pinagmamalaki ng pamangkin na si Michel Angelo na gawa ng daddy nya yun. Engineer kasi ang kuya ko ng contractor na gumawa nun.


Sa kabilang banda naman, si Gov. Enrique “Tet” Garcia Jr. no less, may puwede ring sabihin.

“Pinangalan sa Daddy ko ‘yan!”

No comments:

Post a Comment