Monday, May 4, 2009

Balanga City Mabuhay! Photos sa Wakas




Gaano kahaba ang limang taon?

Kung may anak ka, malapit na siyang mag-grade one.

or

Nag-high school ka, tapos first year college ka na.

or

Engineering ang course mo, yahoo! Graduate ka na.

Five years mula ngayon, pound for pound king pa kaya si Manny Pacquiao?


May limang taon ng buhay ko, nakatira nga ako sa Balanga pero nakikita ko lang siya di pa sumisikat ang araw. Pag-uwi ko, habang nag-aabang ako ng tricycle sa terminal, sakto pinagpapatayan na ako ng ilaw ng buong Mc Donald’s sa tapat nito.


Ngayon, inangkin ko ang hamon na ipakita ang kagandahan ng Balanga City – araw man o gabi.

Unang assignment ko, siyempre kunan ng picture – backpacker nga kaya ang role ko sa blog na eto. Mahiyain pala ang lolo mo.


Gaano kahaba ang limang minuto?

Sa isang banda, maikli lang.


Nasa plasa na ko tinititigan ko lang ang banga. Five minutes. Di ko mailabas ang camera ko. Medyo gabi na noon pero marami pa ring tao. Nahihiya na ko. Nung magkalakas na ako ng loob hindi ko naman makunan ang artistic. Ayaw magsialis ng mga sinasabi kong mga kinahihiyaan kong tao.


Paano na eto?

Kapag nagfood trip na ko, panu ko kukunan ng picture ang goto at halu-halo sa tulay?

Kapag cover ng events, paano ako gigitna sa parada ?

Kapag feature ng personality, paano ko itatanong ang "how would you like to be remembered?"

Ahay!


Anyways, gusto ko man sabihing not-bad ang freshmen photos ko. Wala ako magawa. Ang hirap kaya iwasan ang streamers nina Pacquiao vs. Hatton Fight.


At sa muli, Welcome to Balanga City, Mabuhay!



No comments:

Post a Comment